บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
พฤติกรรมที่เด็กแสดงออกมานั้น เกิดมาจาก การเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมต่างๆรอบตัว การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็กนั้น มาจากการอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
- ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี พฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่ เช่น การไขว่คว้า การเคลื่อนไหว การมอง การดู
2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น คือ
-ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น สามารถจะโยงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ หรือมากกว่ามาเป็นเหตุผลเกี่ยวโยงซึ่งกันและกัน
-ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล (Intuitive Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก อายุ 4-7 ปี ขั้นนี้เด็กจะเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รวมตัวดีขึ้น รู้จักแยกประเภทและแยกชิ้นส่วนของวัตถุ
3. ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 7-11 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้
4. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) นี้จะเริ่มจากอายุ 11-15 ปี ในขั้นนี้พัฒนาการทางสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้เป็นขั้นสุดยอด คือเด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กจะสิ้นสุดลง เด็กจะสามารถที่จะคิดหาเหตุผลนอกเหนือไปจากข้อมูลที่มีอยู่
คำศัพท์
- Assimilation การซึมซับ
- Accommodation การปรับและการจัดระบบ
- Recognition การรับรู้
- Behavior change การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- Parenting การอบรมเลี้ยงดู
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังและสนทนาโต้ตอบกับอาจารย์
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการเรียนวันนี้
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายได้ชัดเจนและเข้าใจได้ง่าย ตั้งคำถามให้นักศึกษาร่วมกัน ตอบและแสดงความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น